.::Club 9/5::.
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

.::Club 9/5::.

.:Bảng xếp hạng:.
 
Trang ChínhTrang Chính  Portal*Portal*  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

Nguyên nhân chính của sự yếu kém môn sử Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Tác giả

.:.siêu quậy.:.

.:.siêu quậy.:.
☼Quản lý 10A3☼
☼Quản lý  10A3☼
Nam

Age : 30

.:.Thông tin.:. Registration date : 08/02/2008 Tổng số bài gửi : 5690 Đến từ : tương lai
Sức sống của bạn
Cảnh cáo Cảnh cáo:
Nguyên nhân chính của sự yếu kém môn sử Left_bar_bleue0/0Nguyên nhân chính của sự yếu kém môn sử Empty_bar_bleue  (0/0)


Bài gửiTiêu đề: Nguyên nhân chính của sự yếu kém môn sử Nguyên nhân chính của sự yếu kém môn sử EmptyWed Apr 30, 2008 6:05 am
Tiếng nói của giáo viên:
Nguyên nhân chính của sự yếu kém môn sử

(Xuân 2008) - Qua các điểm số thi ở kỳ thi tuyển sinh đại học và qua trực tiếp hỏi thực tế một số học sinh thì thấy kiến thức về sử của học sinh phổ thông hiện nay quá kém, ở mức báo động.

Nguyên nhân chính của sự yếu kém môn sử Avatar

Hỏi một số học sinh lớp 10, ngay cả ở lớp chuyên những câu rất đơn giản mà các em cũng không biết, thí dụ: Năm 1946 toàn dân kháng chiến đánh ai? Hoặc từ năm 1946 đến năm 1975, ta đánh Mỹ trước hay Pháp trước? v.v...

Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân là tại sách giáo khoa, do cách dạy của thầy thiếu hấp dẫn... Tôi không phủ nhận những ý kiến này nhưng vẫn cần xác định đâu là nguyên nhân chính của tình trạng trên. Theo tôi đó là sự thực dụng về sự học của phụ huynh và học sinh hiện nay. Các em thường nói: "Học sử để làm gì?". "Hiểu những vấn đề đó để làm gì?". Nên chú ý cụm từ "để làm gì?". Tôi giải thích nhưng dường như các em vẫn cho là lý thuyết, không thiết thực.

Qua tìm hiểu và suy nghĩ tôi thấy mục tiêu phổ biến, trước mắt của các em và phụ huynh hiện nay (chưa nói đúng, sai) là phải làm thế nào trước tiên tốt nghiệp được THPT và sau đó là vào được đại học mà phần nhiều là chọn đại học khoa học tự nhiên. Nếu đạt được như vậy là coi như một sự mãn nguyện, phấn khởi của toàn thể gia đình. Như vậy tức là vấn đề thi thế nào thì học thế ấy. Sau này được tuyển dụng như thế nào thì học thế ấy.

Hiện nay học sinh phổ thông học hếp lớp 12, phải thi sáu môn. Ngoài hai môn cơ bản là văn, toán và môn ngoại ngữ, năm nào cũng có thi còn ba môn khác được giữ bí mật và công bố ít tháng trước kỳ thi, mà tần số thường rơi vào lý, hoá rồi mới đến nhưng môn khác như sử, địa... mà đã rơi vào sử, địa năm nay thì nhiều năm nữa mới quay vòng trở lại.

Các em học sinh và thầy giáo vẫn thường đoán như vậy để mà học và "phụ đạo" các em. Vậy một khi sẵn có tư tưởng học thực dụng thì tránh sao khỏi học lệch? Cái câu "Học để làm gì", "Biết sử để làm gì?" là có nghĩa như vậy. Thế thì cái nguyên nhân sâu xa có thể nói là sự coi nhẹ trong việc chọn lựa môn thi làm cho học sinh coi nhẹ là từ cơ quan quản lý cấp bộ.

Giả thử ngoài hai môn cơ bản là văn và toán mà không ai phủ nhận tầm quan trọng của nó nên năm nào cũng phải thi, còn các môn khác được quay vòng một cách công bằng hơn khiến thầy và trò khó đoán được thì liệu môn sử có bị coi nhẹ như hiện nay? Chắc rằng học sinh và phụ huynh (cho con học thêm) cũng không quá lao vào các môn toán, lý, ngoại ngữ như hiện nay để không còn thời gian học các môn khác.

Cũng tại cách quay vòng trên mà hai môn sử, địa không những trò mà cả thầy đều coi nó như môn phụ. Vị trí của nó chỉ hơn môn thể dục một bậc.

Một vấn đề đặt ra: Tại sao thời bao cấp học sinh không đến nỗi kém sử như hiện nay? Ta nên thấy rằng cái học thực dụng ngày nay khác trước rất nhiều. Thời bao cấp, sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học, bất kể ngành nào cũng được bố trí công tác hết. Thi đại học xong là coi như có việc, không phải lo. Ngày nay tốt nghiệp đại học, còn phải thi vào nghề mà nghề thì khoa học tự nhiên được trọng thị hơn, cái khung để lựa chọn của nó rộng hơn nhiều so với khoa học xã hội, đặc biệt với môn sử.

Vậy giải quyết sự yếu kém của học sinh về môn sử như thế nào? Tất nhiên phải là một biện pháp tổng hợp: Nhà trường phải giáo dục tốt động cơ học tập, tránh học lệch, học thực dụng; các thầy dạy sử giáo dục nâng cao tầm quan trọng của bộ môn, soạn bài kỹ, để giảng được một cách hấp dẫn; sách giáo khoa cũng cần được xem xét kỹ lại; nhưng chủ yếu phải là sự quay vòng thi môn sử một cách công bằng hơn so với các môn khác như trên đã nói, tránh sự coi nhẹ từ cấp trên vì cái cửa phải mở trước tiên là cái bằng tốt nghiệp THPT.

(=(!_!) - [†]*=-_()_-=*[†]- (@_@)=)

Copy đường link dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!


Cristiano_Ronaldo

Cristiano_Ronaldo
V.I.P Club
V.I.P Club
Nam

Age : 30

.:.Thông tin.:. Registration date : 09/03/2008 Tổng số bài gửi : 2935 Đến từ : Czech Republic
Sức sống của bạn
Cảnh cáo Cảnh cáo:
Nguyên nhân chính của sự yếu kém môn sử Left_bar_bleue0/0Nguyên nhân chính của sự yếu kém môn sử Empty_bar_bleue  (0/0)


Bài gửiTiêu đề: Re: Nguyên nhân chính của sự yếu kém môn sử Nguyên nhân chính của sự yếu kém môn sử EmptyWed Apr 30, 2008 10:02 am
tui ngu HISTORY nhat

(=(!_!) - [†]*=-_()_-=*[†]- (@_@)=)

Copy đường link dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!

http://www.manutd.com/
Nguyên nhân chính của sự yếu kém môn sử Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum: Bạn không có quyền trả lời bài viết
.::Club 9/5::. :: 

.:Truyện tranh & tin tức:.

 :: 

Tin tức thường ngày!

-